การใส่แบบภาพ กับ Flash ไม่ใช่ใส่ภาพให้เป็น Background พร้อมกับใส่กรอบ

วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ใบความรู้ที่ 5 การทำ animation ต่างๆ

ในการทำ animation ต่างๆ เช่น การ์ตูน แน่นอนว่าจะต้องแบ่งเป็นตอนๆ หรือ ฉาก ใน flash ก็เช่นกัน เมื่อ animation ของมีความยาว หรือซับซ้อนมาก ก็แบ่งออกเป็นฉากๆได้ โดยใช้ Scene เพราะว่าใน flash player นั้นจะทำการเล่นเมื่อมีเฟรมไม่เกิน 16,000 เฟรม ถ้ามากกว่านี้ก็จะไม่เล่น และถ้า animation ของมีความยาวมากกว่า 16,000 เฟรมล่ะ จะทำยังไง Scene เป็นตัวเลือกหนึ่งในนั้น จะทดสอบเกี่ยวกับการใช้ Scene
1. สร้างเอกสารใหม่ขึ้นมา ขนาดใดก็ได้ (ในรูปขนาด 400x300)
2. ใช้เครื่องมือ text tool พิมพ์ลงไปใน stage ว่า Scene 1 ดังรูป
3. สร้าง layer ใหม่ขึ้นมาอีก 1 เลเยอร์ โดยคลิกที่ แล้วใช้เครื่องมือ Oval Tool วาดรูปวงกลมลงไปทางด้านซ้ายของ stage ดังรูป
4. คลิกขวาที่ keyframe ที่เฟรมแรก ของ layer 2 แล้วเลือก creation motion tween ดังรูป
5. คลิกขวาที่เฟรมที่ 20 แล้วเลือก Insert Keyframe ดังรูป
6. ลากวงกลมไปไว้ทางขวาดังรูป
7. คลิกขวาที่เฟรมที่ 20 ของ layer 1 แล้วเลือก Insert Frame ดังรูป
8. ตอนนี้ก็จะได้ animation อย่างง่าย อยู่ที่ Scene แรกแล้ว สังเกตได้จากตัวอย่างในรูป
9. ไปที่เมนู Insert > Scene เพื่อสร้าง Scene ใหม่ขึ้นมา จะพบกับ stage ที่ว่างเปล่า นั่นก็คือ Scene 2
10. ใน Scene 2 นั้นให้สร้าง animation ขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่ข้อ 2 - 7 โดยเปลี่ยนจาก คำว่า Scene 1 เป็น Scene 2 และเปลี่ยนสีของวงกลมจากสีฟ้าเป็นสีอื่น ดังรูป
11. กด Ctrl + Enter เพื่อทดสอบดู
AC_FL_RunContent( 'codebase','http://download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab#version=9,0,28,0','width','400','height','300','src','scene','quality','high','pluginspage','http://www.adobe.com/shockwave/download/download.cgi?P1_Prod_Version=ShockwaveFlash','movie','scene' ); //end AC code
12. จะเห็นว่า เมื่อ animation ของ Scene 1 จบ จะต่อด้วย Scene 2 ทันที
13. สามารถสลับเปลี่ยน Scene ที่ต้องการแก้ไขได้โดยดูจากตัวอย่าง
14. สามารถเรียกหน้าต่าง Scene มาใช้งาน เพื่อความสะดวกในการสับเปลี่ยน Scene โดยไปที่ Window > Other Panels > Scene หรือกด Shift+F2

ไม่มีความคิดเห็น: